SƯU TẦM NGHỆ THUẬT LÀ SỰ KẾT HỢP CỦA VĂN HÓA VÀ QUÝ TỘC

       Thị trường nghệ thuật tập trung cao độ cả về khu vực và nhà đấu giá. Trên toàn cầu, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Vương quốc Anh chiếm hơn 80% thị phần toàn cầu. Bốn thành phố trên thế giới là New York, Bắc Kinh, Hong Kong và London cũng là những thành phố nghệ thuật của thế giới. Khi đơn giá nghệ thuật ngày càng cao, thị trường tài chính, thị trường mỹ thuật, trung tâm thời trang có sự chồng chéo cao. Mức độ tập trung của các nhà đấu giá nổi tiếng cũng rất cao, tất cả đều là những ông trùm. 

Địa điểm đấu giá bộ sưu tập tư nhân của Yves Saint Laurent và cộng sự Pierre Berger

       Thị trường nghệ thuật chính là thị trường phòng tranh và thị trường triển lãm. Thị trường thứ cấp là thị trường luân chuyển, chẳng hạn như thị trường đấu giá. Trong thị trường thứ cấp của nghệ thuật ở châu Âu và châu Mỹ, nó chủ yếu là các tác phẩm đương đại. Tuy nhiên, hầu hết các giao dịch trên thị trường nghệ thuật Trung Quốc là nghệ thuật cổ và hiện đại, đó là sự khác biệt trong cấu trúc tổng thể.

       Thị trường nghệ thuật không tuân theo quy luật một giá. Nếu thứ tương tự được bán đấu giá ở Mexico, New York hay Paris, giá sẽ luôn cao nhất ở New York, vì New York là nơi có nhiều người giàu nhất thế giới. Sẽ có trường hợp mua ở những khu vực kém phát triển và mua bán chênh lệch giá ở các trung tâm giao dịch nghệ thuật. Ngoài ra, những bộ sưu tập chất lượng cao được đưa ra bởi những nhà đấu giá nổi tiếng thì giá sẽ cao hơn những nhà đấu giá thông thường.

       Từ những năm 1960, thị trường nghệ thuật toàn cầu bắt đầu khởi sắc. 20 năm qua đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của thị trường nghệ thuật toàn cầu. Doanh thu đấu giá các tác phẩm nghệ thuật toàn cầu đã tăng 456% từ 2,7 tỷ USD năm 1998 lên 14,9 tỷ USD năm 2017.

       Ngày nay, thị trường đấu giá Trung Quốc đang có sự phân cực: các tác phẩm nghệ thuật giá cao đang bị tranh chấp gay gắt. Năm ngoái, 38 tác phẩm nghệ thuật của Trung Quốc đã được đấu giá hơn 100 triệu nhân dân tệ trên toàn thế giới; tuy nhiên, một số lượng lớn các tác phẩm nghệ thuật thông thường đã thất bại. Một số lượng lớn các tác phẩm nghệ thuật cao cấp hơn 100 triệu NDT được tranh giành vì nhiều công ty hay doanh nhân muốn sở hữu "báu vật của tòa thị chính" cho các bảo tàng nghệ thuật tư nhân của họ.

       Tại sao thị trường nghệ thuật ở Trung Quốc phát triển nhanh như vậy trong 10 năm qua? Tôi nghĩ nó liên quan đến chính sách tiền tệ nới lỏng. Việc phân bổ tài sản đòi hỏi cần có một sản phẩm có khả năng cao để có thể duy trì và tăng giá trị của nó, điều này cũng đồng nghĩa làm thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ thị trường nghệ thuật. 

Người khổng lồ kinh doanh và nhà sưu tập người Mỹ David Rockefeller​​​​​​​

       Khi thu nhập của người dân tăng lên, nhu cầu về tinh thần văn hóa và quản lý tài sản sẽ phát triển nhanh chóng. Tôi nghĩ tác phẩm nghệ thuật là sự kết hợp rất tốt của hai nhu cầu này. Trong những năm gần đây, lượng khách đến hội chợ nghệ thuật tăng cao cho thấy người dân đang quan tâm nhiều hơn đến thị trường mỹ thuật. Những thiết kế mỹ thuật cao bắt đầu đi vào gia đình. Nghệ thuật và thiết kế mỹ thuật có thể cải thiện chất lượng và giá trị của doanh nghiệp. Chúng tôi thấy rằng khách sạn nghệ thuật, du lịch văn hóa nghệ thuật và bất động sản nghệ thuật đang ngày càng trở thành một phần rất quan trọng trong việc định hình doanh nghiệp. Do đó, thị trường tương lai sẽ có nhu cầu tiêu thụ nghệ thuật và giáo dục nghệ thuật rất lớn.

       Sự khác biệt giữa đầu tư vào Nghệ thuật - Cổ phiếu - Trái phiếu - Bất động sản là gì? Yếu tố quan trọng là giá trị tinh thần của Nghệ thuật mang lại. Nếu bạn không quan tâm đến giá trị tinh thần của tác phẩm nghệ thuật thì đừng đầu tư vào tác phẩm nghệ thuật. Bởi vì tính xoay vòng của nghệ thuật là không tốt. Vì vậy, khi bước chân vào thị trường này, trước tiên bạn phải thích nó chứ không phải để kiếm tiền. Mặc dù ngày nay mọi người đều quan tâm đến một tác phẩm nhất định với hàng trăm triệu nhân dân tệ, từ 50 nhân dân tệ vào những năm 1980 lên 500.000 vào những năm 1990, và ngày nay là 127 triệu. Mọi người đang kể câu chuyện này, và công chúng sẽ cảm thấy rằng tác phẩm nghệ thuật rất có lợi. Nhưng nó cần được nhìn nhận với một thái độ hợp lý. Không phải tất cả các tác phẩm nghệ thuật đều có thể sinh ra lợi nhuận. Theo thống kê, ít hơn 10% các tác phẩm nghệ thuật có thể được mua bán lặp lại trong vòng 10 năm. Nói cách khác, nếu không có giao dịch lặp đi lặp lại các tác phẩm nghệ thuật, thì không có cách nào để nói về tỷ suất lợi nhuận. Vì vậy, chỉ những sản phẩm mỹ nghệ mới có tỷ suất sinh lợi tốt hơn.

Nhà của nhà thiết kế thời trang Yves Saint Laurent

       Muốn bước chân vào thị trường nghệ thuật thì cần phải hiểu và yêu thích nghệ thuật. Tôi rất vui khi nhìn thấy tác phẩm mỗi ngày sau khi tôi mua nó. Việc sưu tập nghệ thuật theo cách này có thể có thêm lợi ích tài chính. Tất nhiên, giá trị tinh thần của tác phẩm nghệ thuật, ngoài sự đẹp mắt, tính cách tân, ý tưởng, còn có nhiều nội dung khác. Ví dụ, giá càng cao thì độ "dễ thấy" càng cao. Thể hiện gu văn hóa của bạn cũng là một giá trị tinh thần. Nhiều gia đình ở nước ngoài, đặc biệt là ở châu Âu. Họ từng làm trong các ngành công nghiệp như khai thác mỏ, công nghiệp nặng... Nếu bạn muốn gia nhập tầng lớp thượng lưu, hãy mua các tác phẩm nghệ thuật và tặng chúng cho các bảo tàng nghệ thuật hoặc trở thành giám đốc bảo tàng, bạn sẽ có một hệ sinh thái thượng lưu.

       Chúng ta thường nói về thời kỳ khó khăn vàng và bộ sưu tập thời kỳ hưng thịnh. Nhưng bạn sẽ tìm ở thời kỳ này các tác phẩm nghệ thuật, bạn có thể là high-key khi bạn muốn tạo ra giá trị cao, và low-key khi bạn muốn giá trị thấp. Cho dù đó là thời kỳ thịnh vượng hay khó khăn, nghệ thuật có thể trở thành sự lựa chọn của những cá nhân giàu có và tạo ra giá trị ròng cao.

       Sau khi các nhà sưu tập nghệ thuật qua đời, họ sẽ được các thế hệ mai sau nhớ đến vì họ giàu có, mà quan trọng hơn nữa họ là người nắm giữ tác phẩm nghệ thuật. Các nhà sưu tập chưa bao giờ thực sự sở hữu tác phẩm, nhưng thế hệ sau lại lưu giữ và kế thừa các tác phẩm nghệ thuật. Người sưu tập là người bảo vệ tác phẩm nghệ thuật, giúp tác phẩm nghệ thuật này được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, duy trì mạng mạch của Nghệ thuật - đây là lý do rất quan trọng khiến người sưu tập được mọi người nhớ đến.

#NguyễnTrọngHoàngHải