NGÂN HÀNG NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI

     Tài chính hóa các tác phẩm nghệ thuật đề cập đến việc nghiên cứu cách “đưa các tác phẩm nghệ thuật làm tài sản tài chính vào việc quản lý tài chính của các cá nhân và tổ chức”, cũng như biến các tác phẩm nghệ thuật thành “công cụ tài chính” và tài chính hóa thị trường nghệ thuật. Tài chính hóa nghệ thuật là sự can thiệp của thị trường vốn đương đại và giới tài chính vào thị trường nghệ thuật, đồng thời là nỗ lực để tư bản hóa và tiêu chuẩn hóa thị trường nghệ thuật. 

     Việc tài chính hóa các tác phẩm nghệ thuật đã có lịch sử lâu đời trong giới tài chính phương Tây. Một số ngân hàng có lịch sử lâu đời nhất và hoạt động kinh doanh đầu tư lớn nhất trên thế giới, bao gồm UBS, Credit Suisse, ABN, AMRO và các tổ chức tài chính khác, đã tham gia và đã hình thành một tập hợp hoàn chỉnh. Hệ thống dịch vụ ngân hàng có một bộ phận ngân hàng nghệ thuật chuyên biệt. Các dịch vụ ngân hàng nghệ thuật của ngân hàng bao gồm các phương tiện tài chính nghệ thuật như thẩm định tác phẩm, định giá tác phẩm, thu thập tác phẩm, bảo quản tác phẩm, ủy thác nghệ thuật và quỹ nghệ thuật. Các nhà sưu tập có thể sử dụng tác phẩm nghệ thuật bảo lãnh để nhận tiền từ ngân hàng như một đòn bẩy cho các loại hình đầu tư khác, đồng thời cũng có thể “thuê” bộ sưu tập của ngân hàng để triển lãm, v.v…

Tác phẩm Câu chuyện Phương Đông III - Họa sỹ Triệu Khắc Tiến

     Tại sao Ngân hàng Nghệ thuật là cốt lõi của thị trường nghệ thuật và Ngân hàng Nghệ thuật cũng là cốt lõi của tài chính nghệ thuật?

     Cho thuê nghệ thuật là mô hình dịch vụ tài chính nghệ thuật cốt lõi, cung cấp dịch vụ cầm cố nghệ thuật cho các cá nhân và tổ chức. Art Bank cũng có thể cung cấp một loạt các dịch vụ tài chính về nghệ thuật xung quanh việc cam kết chất lượng các tác phẩm nghệ thuật, có thể giúp các cá nhân và tổ chức giảm đáng kể chi phí tiêu thụ nghệ thuật.

     Một lợi thế của việc cho thuê tác phẩm nghệ thuật là tác phẩm nghệ thuật khác với hàng hóa thông thường, một khi tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp thì không thể lưu hành hợp pháp trên thị trường. Lưu ký tác phẩm nghệ thuật, thế chấp tác phẩm nghệ thuật và tài chính cầm cố nghệ thuật được gọi là dịch vụ tài chính cho tác phẩm nghệ thuật.

     Tài chính nghệ thuật là thước đo của nghệ thuật, nó sử dụng các phương pháp khoa học để đánh giá giá trị thực sự bằng tiền của tác phẩm nghệ thuật một cách tương đối chính xác và nó phải có giá trị mang tính phổ biến. Nói cách khác, cần phải sử dụng các phương pháp khoa học và các mô hình toán học để giải quyết giá trị hiện thực có vẻ phức tạp và trừu tượng của nghệ thuật. Đây là nền tảng của tài chính nghệ thuật. Mọi sự vật và hiện tượng bất quy tắc đều có thể được giải quyết bằng các mô hình khoa học và toán học. Phân tích giá trị - đây là cơ sở của toàn bộ nền văn minh hiện đại của nhân loại. Thị trường nghệ thuật Việt Nam hỗn loạn và bất quy tắc trước đây phải trở lại con đường của khoa học và toán học, hợp lý và điều tiết. Đây là xu hướng tất yếu của tiến bộ xã hội Việt Nam và sự phát triển lành mạnh của thị trường nghệ thuật, không bị thay đổi bởi ý đồ của mỗi cá nhân.

     Con đường thực sự cho sự phát triển kinh tế hiện tại của Việt Nam là tài trợ các tác phẩm nghệ thuật đương đại. Các tác phẩm nghệ thuật đương đại của Việt Nam là sự kết tụ công sức sáng tạo của những nghệ sỹ tài năng Việt Nam, và là những đồ vật có giá trị văn hóa, giá trị thẩm mỹ, giá trị lịch sử, giá trị tư tưởng và giá trị kinh tế cụ thể. Nghệ thuật là một tài sản vô hình vượt qua vật chất, nó lôi cuốn vẻ đẹp, cảm xúc và sự gắn bó của chúng ta với quá khứ, hiện tại và tương lai. Nhiều sản phẩm của nền kinh tế thực cần thiết cho cuộc sống, và tác phẩm nghệ thuật phải là nhu cầu tinh thần chỉ có thể tìm thấy sau khi câu chuyện “cơm ăn áo mặc” đã được giải quyết. Ngoài giá trị kinh tế, các tác phẩm nghệ thuật còn mang lại giá trị tinh thần và là biểu tượng cho giá trị văn hóa và địa vị xã hội quý tộc của chủ nhân. Phát triển tài chính nghệ thuật không chỉ để tăng thêm kênh đầu tư, công cụ đầu tư cho đất nước mà quan trọng hơn là nâng cao phẩm chất văn hóa, thẩm mỹ của toàn dân. Đồng thời, nó có thể làm giảm khoảng cách giàu nghèo ở một mức độ nhất định và giảm áp lực lạm phát. Vì vậy, cần phải phát triển mạnh mẽ nền tài chính nghệ thuật của Việt Nam, và phải tận dụng hết chức năng của nguồn tài chính nghệ thuật, để nghệ thuật đương đại là một tài sản quốc gia, sẽ trở thành chỗ dựa của Đồng tiền Việt Nam trong khu vực.  

     Tài sản quốc gia mang lại cơ hội đầu tư khổng lồ cho người Việt Nam, có tầm quan trọng trong chiến lược kinh tế khu vực Asian. Làm thế nào để đạt được đối trọng với đô la Mỹ? Chỉ có bằng cách kết hợp tác phẩm nghệ thuật quý giá của tài sản quốc gia vào đồng tiền quốc gia, chúng ta mới có thể đạt được chu kỳ kinh tế toàn cầu và cho phép thế giới được hưởng những tài sản quốc gia này. Chỉ tài sản quốc gia của Việt Nam mới có thể giải quyết vấn đề này, bởi vì tài sản quốc gia của Việt Nam bao gồm văn hóa Việt Nam, có lịch sử 4000 nghìn năm. Chỉ những tài sản quốc gia đó mới có được sự đồng thuận của thế giới.

#NguyễnTrọngHoàngHải