CÔNG VIỆC CỦA MỘT NHÀ TƯ VẤN NGHỆ THUẬT

      Với nhu cầu sưu tập ngày càng cao của thị trường nghệ thuật và sự công nghiệp hóa dần dần của ngành mỹ thuật, nhu cầu của thị trường về trình độ chuyên môn và số lượng chuyên gia tư vấn nghệ thuật cũng ngày càng tăng. Không chỉ vậy, phạm vi của các nhà tư vấn nghệ thuật cần không còn giới hạn trong việc hướng dẫn bán tác phẩm nghệ thuật của các nhà sưu tập tư nhân được biết đến trong quá khứ mà từ lâu đã được mở rộng sang lĩnh vực tài chính nghệ thuật, các dự án công nghiệp văn hóa liên quan đến nghệ thuật và các lĩnh vực đa dạng và rộng lớn khác. . Trong ngành nghệ thuật đang phát triển nhanh chóng này, bạn có đủ thăng tiến theo thời đại?
      Nhu cầu của thị trường đối với các nhà tư vấn nghệ thuật đã tăng lên nhiều kể từ khi ngành nghệ thuật Trung Quốc đạt đến đỉnh cao lần đầu tiên vào khoảng năm 2010, và vai trò của các nhà tư vấn nghệ thuật dần được coi trọng ở Trung Quốc. Năm 2016, Sotheby's bị thua lỗ và thu nhập ròng cả năm giảm khoảng 30% so với năm 2015. Mặc dù vậy, Sotheby's vẫn đã mua lại công ty tư vấn đầu tư nghệ thuật "Art Agency, Partners" với giá 85 triệu đô la Mỹ vào năm 2016 để củng cố hoạt động kinh doanh tư nhân của mình. Theo báo cáo tài chính năm 2018, tổng doanh thu của Sotheby's trong lĩnh vực mua bán tư nhân tăng 37%. 
Năm 2016, Frieze Art Fair cũng thông báo sẽ giới thiệu dịch vụ tư vấn nghệ thuật thiết kế riêng cho khách hàng tại Frieze Masters Show như một phần mở rộng của “chuyến VIP”. Điều này cho thấy thị trường sưu tập ngày càng đa dạng.

Iwan Wirth

      Iwan Wirth, một thành viên của ủy ban đánh giá của Triển lãm Frieze Masters và là người đồng sáng lập của Hauser & Wirth cho biết: “Các hội chợ nghệ thuật sẽ làm nản lòng nhiều người, và chúng tôi hy vọng rằng thông qua các dịch vụ tư vấn nghệ thuật được cung cấp trong hội chợ nghệ thuật, các nhà sưu tập mới có thể làm rõ các tình huống phức tạp khác nhau trong thị trường nghệ thuật, cung cấp cho họ thông tin trong ngành nghệ thuật chân thực và phù hợp nhất. Các nhà sưu tập cao cấp được mở rộng dịch vụ cung cấp hỗ trợ. Nó là để phục vụ các nhà sưu tập một cách chu đáo nhất".

      Từ một số quyết định và ví dụ về sự kiện nghệ thuật quan trọng, chúng tôi ngày càng cảm nhận được nhu cầu phát triển cao của thị trường nghệ thuật đối với dịch vụ tư vấn nghệ thuật. Khi đối mặt với những người mua không có thời gian để nghiên cứu lịch sử nghệ thuật hoặc đến thị trường nghệ thuật mờ đục, các nhà tư vấn nghệ thuật có thể cung cấp cho họ sự trợ giúp trực tiếp và hiệu quả nhất. Đối với những người bán tranh, sự có mặt của các chuyên gia tư vấn nghệ thuật cũng rất cần thiết. Summer Breeze, giám đốc Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Hive, cho biết: “Bởi vì bộ sưu tập của các nhà sưu tập mà các phòng trưng bày tiếp xúc là tương đối cố định và phạm vi các phòng trưng bày mà các nhà sưu tập tiếp xúc không thể mở rộng và không có thời gian để tiếp xúc rộng. Đây là công việc của các nhà tư vấn nghệ thuật. Bằng cách làm việc, họ có thể giúp phòng trưng bày phát triển mở rộng bộ sưu tập của các nhà sưu tập và tìm thêm nhiều nguồn cung cấp tốt hơn cho các nhà sưu tập".

Wu Jin

      Tư vấn mỹ thuật cần có tố chất gì?

      Chuyên gia tư vấn mỹ thuật không thể thiếu trong quá trình kinh doanh mỹ thuật số lượng lớn, nhu cầu thị trường khiến các chuyên gia tư vấn mỹ thuật phải “ngon ngọt” Tuy nhiên, về chuyên môn thì chỉ có một số ít trong nước có thể đáp ứng được tiêu chuẩn. Wu Jin là một trong những nhà tư vấn nghệ thuật đầu tiên trong lĩnh vực nghệ thuật đương đại ở Trung Quốc cho biết: “Hầu hết các nhà tư vấn hiện nay là nhân viên trong các công ty đấu giá hoặc chuyên gia trong các bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật, cũng như giáo viên trong các trường nghệ thuật và họ chỉ biết tới công việc chuyên môn của mình.  Có rất ít người làm điều này và có ít hơn 10 người trong toàn bộ vòng kết nối”. Theo quan điểm của Wu Jin thì: “chỉ những nhà sưu tập hoặc quỹ đầu tư nghệ thuật lớn mới có đủ khả năng để thuê chuyên gia tư vấn và những người cung cấp sự hỗ trợ cho các nhà đầu tư lẻ không thể được gọi là "nhà tư vấn. Họ thích danh hiệu nhà tư vấn hàng đầu, nhưng họ chỉ là người buôn bán và những gì họ làm chỉ là công việc phù hợp".

      Chuyên gia tư vấn nghệ thuật của Wu Jin nói đến nhóm người nào? Họ cần những phẩm chất gì?

      Khái niệm nhà tư vấn nghệ thuật đã được thực hành ở Châu Âu và Châu Mỹ trong nhiều năm. Các nhà sưu tập, phòng trưng bày nghệ thuật và bảo tàng sẽ tham khảo ý kiến ​​của các nhà tư vấn nghệ thuật trước khi mua các tác phẩm nghệ thuật để giảm thiểu tối đa rủi ro mua phải hàng giả, đồ có giá cao hoặc không thể bán chúng trong tương lai. Trong nhiều thập kỷ, các nhà tư vấn nghệ thuật được điều hành bởi một nhóm nhỏ các chuyên gia. Họ sử dụng khả năng học tập và sự nhạy bén cao của mình để giúp các nhà sưu tập sắp xếp các bộ sưu tập của họ và lập kế hoạch đầu tư dài hạn bằng khả năng và phẩm chất nghề nghiệp của họ. Từ góc độ giao dịch thị trường, Summer Breeze cũng đề cập rằng: “các nhà tư vấn nghệ thuật đóng vai trò như một chất bôi trơn. Nguyên tắc của thị trường nghệ thuật thực sự tương tự như thị trường chứng khoán. Ở một mức độ nhất định, nó có thể giúp lưu thông các tác phẩm nghệ thuật”. Điều đáng nói là một số nhà tư vấn chuyên nghiệp nước ngoài có trụ sở tại Hồng Kông có kiến ​​thức chuyên môn, tầm nhìn và liên hệ quốc tế, hoạt động kinh doanh của họ kết nối Trung quốc, Hồng Kông, Châu Âu và Hoa Kỳ. Những người được công nhận là nhà tư vấn nghệ thuật xuất sắc và có trình độ thường là những nhà kinh doanh nghệ thuật và nhà kinh doanh nghệ thuật thành công. Sau khi những người kinh doanh hoặc phòng trưng bày nghệ thuật này đã trải qua đủ các hoạt động thực tế trong nhà đấu giá, tích lũy được kinh nghiệm giao dịch thị trường nhất định và tạo dựng được lượng khách hàng ổn định, họ đương nhiên đảm nhận vai trò môi giới nghệ thuật. Do đó, chúng ta thường thấy một số nhà điều hành phòng tranh, giám đốc điều hành nhà đấu giá và nhà tổ chức hội chợ nghệ thuật, họ cũng đóng vai trò tư vấn nghệ thuật cho một số tổ chức hoặc nhà sưu tập nhất định.

      Không chỉ vậy, một nhà tư vấn mỹ thuật giỏi không chỉ phải am hiểu lịch sử nghệ thuật, có sự đánh giá nghệ thuật độc đáo mà còn phải có đủ kinh nghiệm thực tế để phát hiện ra những điểm tiềm năng nhất trong những nghệ sĩ chưa nổi tiếng. Họ có tính cách tốt và kỹ năng ngoại giao tuyệt vời, cũng như các mối quan hệ tuyệt vời. Ở đây, có một nghề trong lĩnh vực nghệ thuật đáp ứng rất tốt các yêu cầu trên - những giám tuyển hàng đầu đó không chỉ có kết nối và kỹ năng xã hội tuyệt vời, mà còn có kiến ​​thức học thuật hơn người điều hành phòng tranh và nhà đấu giá. Con người và quan trọng hơn, họ dẫn đầu xu hướng triển lãm của bảo tàng, hoặc xu hướng của thị trường nghệ thuật trong tương lai, phải rất hấp dẫn đối với các nhà sưu tập. Trước đó, Beatrix Ruf là một trong những giám tuyển nghệ thuật có ảnh hưởng nhất hiện nay, đã từ chức giám tuyển Bảo tàng Thành phố Amsterdam sau khi bị dư luận chỉ trích. Lý do là cô đã làm việc với các nhà sưu tập tư nhân và những xung đột lợi ích tiềm ẩn khác khi cô đang làm việc bán thời gian với tư cách là người phụ trách bảo tàng trong một công ty tư vấn nghệ thuật.

Bảo tàng thành phố Amsterdam

      Khi thị trường nghệ thuật đương đại ngày càng trở nên thịnh vượng, ngày càng nhiều người giàu có sẵn sàng ném “một vali” cho những người phụ trách của các viện nghệ thuật nổi tiếng và trả thù lao cao cho việc "tư vấn nghệ thuật". Điều này chúng ta hãy bắt đầu kiểm tra lại mối quan hệ giữa các nhà sưu tập - giám tuyển - các nhà tư vấn nghệ thuật. Thù lao của các chuyên gia tư vấn nghệ thuật luôn là chủ đề được bàn luận sôi nổi và nhạy cảm nhất trên thị trường. Trên thực tế, tờ New York Times đã đưa tin rằng trước khi Beatrix Ruff đến Amsterdam, nhà sưu tập người Thụy Sĩ Michael Ringier đã trả cho cô ấy 1 triệu franc Thụy Sĩ với danh nghĩa đã ở cùng nhau hợp tác 20 năm trên cùng một chặng đường. Dựa trên thực tế là chúng ta không hiểu thỏa thuận đạt được giữa hai người phía sau, cái gọi là thù lao chỉ là một khái niệm rất mơ hồ.

      Nói chung, các nhà tư vấn nghệ thuật được trả hoa hồng từ chi phí của giao dịch (thường là 10% giá mua) hoặc là một khoản thanh toán cố định. Ngoài ra, một số dự án nghệ thuật cũng sẽ mời các tổ chức tư vấn nghệ thuật, chẳng hạn như quỹ nghệ thuật 100 triệu đô la Mỹ, nếu bạn thuê một nhà tư vấn nghệ thuật có tiếng nói trong ngành thì phí tư vấn sẽ là 10%, nếu gặp trường hợp hiếm đối với các mục tiêu đầu tư chất lượng cao, các nhà tư vấn nghệ thuật cũng sẽ tuân theo và trở thành cổ đông. Các nhà tư vấn nghệ thuật thường tính phí hàng năm. Phương pháp tính phí này cho phép nhà tư vấn không bị giới hạn trong việc trả lại một giao dịch cụ thể, để trung lập và khách quan hơn. Nhiều giao dịch trong nước được ký kết theo đơn đặt hàng, với tỷ lệ 2% -10%. Li Mi, một nhà tư vấn nghệ thuật chuyên nghiệp và chuyên mục của tạp chí Fortune, cho rằng hoạt động kinh doanh tư vấn nghệ thuật tại Trung Quốc hiện nay rất hỗn loạn. "Các nhà tư vấn nghệ thuật nước ngoài nói chung không đụng chạm đến doanh nghiệp. Nếu khách hàng không yêu cầu bạn tìm kênh mua hàng, về cơ bản họ chỉ tính phí tư vấn, hơi giống như các công ty tư vấn Deloitte hay McKinsey. Nhưng ở Trung Quốc, rất khó để có được những nhà tư vấn thuần túy. Việc mua bán một thứ nhỏ cũng như việc lập kế hoạch tổng thể cho một dự án đầu tư, nó phải được thảo luận theo quy mô giao dịch và giá trị thị trường. Hiện tại, không có tiêu chuẩn đối với ngành này ở Trung Quốc."  

      Các nhà tư vấn nghệ thuật đối mặt với vấn đề "nâng cấp".

      Ở giai đoạn mà các tiêu chuẩn chuyên môn vẫn chưa rõ ràng, các nhà tư vấn nghệ thuật đang phải đối mặt với một thách thức mới. Ban đầu, công việc của các nhà tư vấn mỹ thuật trong nước chỉ cần giải quyết một số vấn đề về thẩm định và tư vấn bán hàng. Sau hơn 10 năm phát triển, với sự xuất hiện liên tục của các phòng trưng bày và các nhà sưu tập giàu kinh nghiệm và việc bổ sung các vai trò mới như thương mại điện tử nghệ thuật, quá trình mua đã trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, thông tin trực tuyến mở ra những thông tin đã bị đóng trước đó, kết quả là nhiều liên kết trung gian được minh bạch hơn và cạnh tranh tăng cường - các công ty đấu giá thực hiện tất cả các giao dịch lớn và các công ty thương mại điện tử cũng đảm nhận một phần công việc của các nhà tư vấn nghệ thuật. Khi thông tin trở nên công khai và minh bạch hơn, người mua có thể trực tiếp tham gia đấu giá và các tình huống giao dịch khác mà không cần đến người trung gian.Như vậy sẽ vẫn cần một nhà tư vấn nghệ thuật?

   Liang Xiaoxin

      Liang Xiaoxin đã cho chúng tôi câu trả lời này: “Một số điều cốt lõi không thể thay thế, chẳng hạn như nghiên cứu lịch sử nghệ thuật chuyên nghiệp và nghiên cứu về các tác phẩm nghệ thuật.” Anh ấy cũng đề cập: “Nếu nhà sưu tập trực tiếp tham gia bán, phần rủi ro này là rủi ro của chính anh ấy, nhưng thông qua tại các mắt xích trung gian như chuyên gia tư vấn nghệ thuật, rủi ro sẽ được chia sẻ hoặc chuyển giao”. Vì vậy, khả năng chuyên môn xuất sắc và kiến ​​thức học thuật của các nhà tư vấn nghệ thuật là đảm bảo rằng họ sẽ không bị loại bỏ.

      Khi thị trường nghệ thuật đương đại tiếp tục mở rộng, các thể loại khác nhau tiếp tục xuất hiện và các thể loại nghệ thuật mới mẻ tiếp tục xuất hiện. Nếu các nhà sưu tập muốn đảm bảo rằng là chính xác, các nhà tư vấn nghệ thuật sẽ trở thành những người cung cấp nhiều dịch vụ để giúp họ đơn giản hóa quy trình sưu tập. Ngoài ra, khi ngành nghệ thuật được công nghiệp hóa cao, công việc của các nhà tư vấn nghệ thuật đã bắt đầu chuyển từ cung cấp dịch vụ tư vấn cho các cá nhân sang phục vụ các dự án công nghiệp văn hóa liên quan đến nghệ thuật, chẳng hạn như quỹ đầu tư nghệ thuật tư nhân, bảo tàng tư nhân và nâng cấp thương hiệu công ty đấu giá.
      Liang Xiaoxin chia sẻ nội dung công việc hiện tại của mình: “Trong thời đại sáng tạo ngày nay, công việc của tôi chủ yếu là cung cấp các khái niệm cho các dự án, đây là phần cốt lõi của ngành công nghiệp văn hóa, đồng thời quản lý và duy trì sự phát triển lâu dài của các dự án và ứng phó với những thay đổi của thị trường. Điều chỉnh cho phù hợp”. Ví dụ, định vị của ông cho một bảo tàng tư nhân với chủ đề “Một vành đai, một con đường” là sự kết hợp của các tôn giáo và nghệ thuật đa dạng, khoan dung và tái tạo - phát triển lại ”, sau đó tiến hành phát triển tổng thể trên cơ sở này. Các chi tiết trên khung được sắp xếp. Với sự quốc tế hóa của thị trường nghệ thuật Trung Quốc, nhiều nhà sưu tập đã nhận ra rằng họ cần phải phân bổ tài sản của mình trên toàn cầu và một số người làm công việc liên quan đến nghệ thuật ở nước ngoài đã đảm nhận công việc giới thiệu các nhà sưu tập Trung Quốc ra thị trường nước ngoài. Điều này cũng tạo ra không gian phát triển mới và cơ hội cho sự tồn tại của các nhà tư vấn mỹ thuật, nhưng xét cho cùng, chỉ có một số ít nhà sưu tập có nhu cầu như vậy, nên đó chỉ là một cách nghĩ để tham khảo.

#ChaowangArtNetwork